Chạy bộ 1 giờ giúp bạn sống thêm 7 giờ

Theo Viện Nghiên cứu Cooper, Dallas, Hoa Kỳ chỉ với 5 phút chạy mỗi ngày, tuổi thọ được tăng lên.

So với người không hề chạy bộ, người chạy bộ có thể sống thọ hơn ba năm, dù họ chạy chậm và không thường xuyên, thậm chí họ có hút thuốc lá, uống rượu hay bị béo phì.

Liệu đi bộ có lợi ích tương tự như chạy bộ không? Nếu chạy quá quãng đường hay thời gian quy định có mang lại hậu quả xấu?

Chay bo 1 gio giup ban song them 7 gio
Chạy bộ giúp bạn tăng tuổi thọ.

Một câu hỏi thú vị khác là liệu thời gian mà người chạy sống thêm có phải chính bằng thời gian mà họ dành cho việc chạy bộ không?

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Progress in Cardiovarscuar Disease (Diễn tiến bệnh lý tim mạch), tiến sĩ Lee và cộng sự đã giải quyết những vấn đề này.

Nhìn chung, việc chạy bộ (dù với bất kỳ nhịp độ hay quãng đường chạy được) làm giảm nguy cơ tử vong khoảng 40%.

Chay bo 1 gio giup ban song them 7 gio
Mỗi giờ chạy bộ giúp bạn sống thêm 7 giờ.

Kết quả vẫn đúng dù đã kiểm soát những yếu tố nguy cơ quan trọng khác như hút thuốc lá, uống rượu, tiền sử có bệnh lý như tăng huyết áp, béo phì.

Nếu người không chạy bộ mà tập thể thao, họ giảm được 16% nguy cơ tử vong nói chung và 25% nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim.

Nhưng điều thú vị nhất được tìm ra có lẽ là việc tính toán cụ thể theo từng giờ, thời gian mà bạn sống thêm nhiều hơn thời gian mà bạn dành cho việc chạy bộ.

Với hai giờ chạy bộ mỗi tuần (thời gian trung bình của người tham gia nghiên cứu), thì trong 40 năm họ sẽ chạy khoảng sáu tháng, trong khi tuổi thọ được kéo dài thêm khoảng 3,2 năm.

Một cách cụ thể hơn, mỗi giờ chạy bộ giúp bạn sống thêm bảy giờ.

Chay bo 1 gio giup ban song them 7 gio
Loại hình thể dục khác cũng có lợi cho tuổi thọ nhưng không cùng mức độ.

Điều thứ hai là chạy bộ quá lâu cũng không gây hại cho bạn. Số tuổi thọ gia tăng lên có vẻ khẳng định khi bạn chạy bốn giờ mỗi tuần, dù chạy nhiều hơn cũng không tăng thêm, nhưng nếu chạy nhiều hơn số đó thì tuổi thọ cũng không giảm đi.

Những loại hình thể dục khác cũng có lợi cho tuổi thọ, nhưng không cùng mức độ so với chạy bộ.

Đi bộ, đạp xe hay các hoạt động thể thao khác, với một sự nỗ lực tập luyện tương đương với chạy bộ, thì giảm nguy cơ tử vong khoảng 12%.

Chay bo 1 gio giup ban song them 7 gio
Siêng năng tập luyện và có lối sống lành mạnh giúp bạn khỏe mạnh và đẹp hơn.

Tiến sĩ Lee cho biết, việc chạy bộ làm giảm tác hại của nguy cơ tử vong thường gặp như tăng huyết áp, béo phì, đặc biệt ở tuổi trung niên.

Ngoài chạy bộ, thể dục nhịp điệu (aerobic) cũng là một trong những biện pháp tốt nhất cho sức khỏe về lâu dài.

Dĩ nhiên, kết quả này là một nghiên cứu hồi cứu, nghĩa là nó cho bạn biết rằng ai chạy bộ có thể là những người sống lâu hơn, nhưng nó không khẳng định được rằng chính việc chạy bộ sẽ kéo dài tuổi thọ (nhân – quả).

Những người siêng rèn luyện bằng cách chạy bộ thường cũng có lối sống lành mạnh, và lối sống đó đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe.

PNO

Các bài viết khác: