Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1

Những nhóm nhạc bị hất cẳng khỏi vị trí #1 không phải là những nạn nhân duy nhất của cơn bão gian lận nhạc số gây náo loạn Kpop trong năm 2018 này.

Trên show Music Bank tuần vừa rồi, Shaun – người được cư dân mạng “ưu ái” tặng cho cái tên “Nilo 2.0” cuối cùng cũng đã giành được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp với ca khúc “Way Back Home”. Chiến thắng đến với Shaun trong sự ngờ vực và dè bỉu của một bộ phận không nhỏ fan Kpop và công chúng. Thậm chí người chiến thắng cũng không thể có một động thái ăn mừng nào chỉ vì nghi án vị trí #1 của “Way Back Home” có được là nhờ gian lận nhạc số vẫn còn âm ỉ cháy sau rất nhiều thời gian.

Gian lận nhạc số không còn là một vấn đề mới mẻ hay gây sốc đối với những người theo dõi Kpop. Nhưng giống như một chiếc dằm càng để lâu thì càng nhức nhối, gian lận nhạc số càng ngày càng khiến cho các công ty quản lý, người hâm mộ Kpop và cả những nghệ sĩ trở thành đối tượng tình nghi gian lận phải đau đầu.

Nilo – nhân tố khiến cho gian lận nhạc số trở thành vấn đề gây sốt

Không giống như gian lận doanh số album, gian lận nhạc số là điều có thể dễ dàng nhận thấy. Các bảng xếp hạng thời gian thực tính thứ hạng theo từng giờ, vì thế cho nên mỗi khi có một ca khúc lạ hoắc xuất hiện trên đỉnh các bảng xếp hạng thì ngay lập tức công chúng sẽ tự hỏi không biết chuyện gì đang xảy ra.

Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1 - Ảnh 1.

Nilo là cái tên nổ phát súng đầu tiên vào “thị trường” gian lận nhạc số.

Nilo là một hiện tượng nhạc số theo nghĩa tiêu cực vào hồi tháng 4 năm nay. Ca khúc “Pass By” do Nilo thể hiện được phát hành vào cuối tháng 10 năm ngoái bỗng nhiên tung hoành trên khắp các bảng xếp hạng nhạc số mà không vì lí do gì đặc biệt.

Việc những ca khúc đã phát hành lâu bỗng nhiên quay lại các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc không phải là chưa từng có tiền lệ, nhưng điều kiện tiên quyết là phải có một lí do chính đáng: On Rainy Days – một ca khúc của B2ST (mà bây giờ là Highlight) dù đã phát hành bảy năm về trước vẫn đều đều leo top mỗi khi …trời mưa, hay Up & Down của EXID tưởng như bị quên lãng nhưng lại được hồi sinh nhờ một chiếc fancam huyền thoại. Nhưng Pass By của Nilo thì không như thế.

Rất nhanh sau khi “Pass By” và Nilo trở thành hai từ khóa hot nhất Kpop, nhiều người lên tiếng rằng ca khúc này đã nằm trong danh sách nhạc của họ dù họ không hề thêm vào. Bên cạnh đó, “Pass By” luôn vèo vèo thăng hạng ở khung giờ từ 2h – 4h sáng, khung giờ nổi tiếng là dành cho các fandom miệt mài “cày cuốc” để tăng thành tích cho idol. Nilo không phải là idol hàng top để có quá nhiều fan, “Pass By” không phải là bài hát dở nhưng không quá xuất sắc, công ty quản lý lại mập mờ trả lời “chúng tôi có bí quyết riêng” khi được hỏi về nghi án gian lận… loạt chứng cứ không thể chối cãi đã nói lên việc có một sự mờ ám nhất định trong cách thức thăng hạng của ca khúc này.

Dù có những chứng cứ khá thuyết phục, vụ việc của Nilo cũng dần chìm vào quên lãng. Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Hàn Quốc đã tuyên bố vào cuộc điều tra, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy một kết luận cụ thể nào về việc Nilo có gian lận hay không.

Có lẽ bởi vì lí do này nên khi Shaun – một tên tuổi không tầm thường nhưng không quen thuộc với công chúng xuất hiện trên bảng xếp hạng với ca khúc Way Back Home từ ngày 16 tháng 7, không ít người liên tưởng đến trường hợp Nilo và gọi anh là “Nilo 2.0”. Công chúng mặc định rằng Shaun đã dùng chiêu trò tương tự Nilo để đánh bại Twice và MAMAMOO, hai nhóm nhạc cùng cạnh tranh vị trí #1 trên bảng xếp hạng thời điểm đó.

Vậy Shaun và “Way Back Home” – là nạn nhân, hay là tội đồ của nghi án gian lận?

Việc Nilo và Shaun dính nghi án gian lận nhạc số thật ra đã không rùm beng đến thế nếu không vì một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên: Cũng vào tháng tư, khi mà Nilo đang bất ngờ làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng thì Twice với ca khúc “What Is Love” cũng ngậm ngùi xếp sau, dù nhóm có fandom mạnh và được công chúng phản ứng rất tốt với lần comeback này.

Trở thành nạn nhân trong hai nghi án gian lận liên tiếp, người hâm mộ của TWICE và cả ông trùm JYP đều lên tiếng phản đối bằng nhiều hình thức. JYP phát biểu ủng hộ điều tra gian lận ngay trong thời điểm Way Back Home đang ở nóc các bảng xếp hạng; còn người hâm mộ và công chúng thì không tiếc lời cáo buộc Shaun và công ty quản lý, trong khi trắng đen vẫn chưa phân giải.

Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1 - Ảnh 3.

Twice – nhóm nhạc đã chạm rất gần đến PAK nhưng lại bị kéo xuống hai lần liên tiếp vì Nilo và Shaun.

Dù vẫn chưa có kết quả điều tra chính thức, con đường lên hạng của “Way Back Home” cũng rõ ràng hơn “Pass By” của Nilo nếu công tâm nhìn lại.

Đầu tiên, “Way Back Home” là một ca khúc với giai điệu rất bắt tai. Tiếp đó, không phải đột nhiên hạ cánh xuống vị trí No1 MelOn, “Way Back Home” xuất hiện trước nhất ở một bảng xếp hạng nhỏ hơn rồi sau đó mới lọt bảng tìm kiếm. Seungri (Big Bang) cho đến Tablo (Epik High) đều từng giới thiệu Way Back Home thông qua tài khoản Instagram triệu follow của mình, và hiệu ứng truyền thông mang lại từ việc bị chỉ trích cũng đóng góp kha khá lượng người nghe cho ca khúc.

Đến lúc công chúng đi tìm hiểu xem thử Shaun là ai mà có thể đánh bật hàng loạt tên tuổi lớn, nhiều người mới trầm trồ vì không ngờ mình đã để “lọt lưới” một tài năng như thế. Anh là phù thủy âm thanh đứng sau những bản hit của EXO và BTS, người khá nổi tiếng trong cộng đồng vocal EDM, không chỉ Way Back Home mà các ca khúc khác như “Dream”, “Lunisolar” của Shaun cũng vô cùng chất lượng. Không có ngoại hình long lanh hay vũ đạo, trang phục… như các idol Kpop nhưng bù lại, thái độ tận hưởng âm nhạc và biết ơn khán giả của Shaun trong khi biểu diễn cũng gây thiện cảm với không ít người.

Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1 - Ảnh 5.

Vẻ mặt hạnh phúc ngập tràn và cái chắp tay cảm ơn của Shaun khi khán giả hát theo “Way Back Home” dù biểu diễn ở trong một sân khấu nhỏ.

Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1

Chỉ bằng vài nghi án gian lận nhạc số chưa biết rõ thực hư, đã có tận ba bên bị tổn thương trong những cuộc chiến không tên trên đường đua Kpop: Nhóm nhạc bị ngán đường, niềm tin của công chúng và người dính nghi án gian lận.

Tổn thương đầu tiên sẽ đến với những nhóm nhạc minh bạch bị cản đường lên #1 bởi một tác phẩm “trên trời rơi xuống”. Mỗi lần vuột mất một cơ hội giành PAK (Perfect All-Kill) là một điều đáng tiếc cho cả idol và người hâm mộ đã bỏ ra rất nhiều công sức, nhất là trong hoàn cảnh các nhóm nhạc idol ngày nay kèm cựa nhau từng chút một trên đủ mọi bảng xếp hạng từ physical cho đến digital.

Nhưng cũng từ đó, công chúng ngày càng mất lòng tin vào tính công bằng của không chỉ các bảng xếp hạng digital mà còn đối với toàn bộ hệ thống tính điểm âm nhạc Hàn Quốc. Chỉ cần một bảng xếp hạng có thể thao túng được thì những bộ phận còn lại cũng có thể chung số phận, điều này sẽ khiến cho công chúng cảm thấy những lựa chọn của số đông bị coi thường.

Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1 - Ảnh 6.

Với tổng cộng 6 nhà phân phối âm nhạc trực tuyến ở trong danh sách, con đường giành lấy PAK của các nghệ sĩ Kpop là rất gian nan.

Cuối cùng, đối với những nghệ sĩ chỉ có thực lực mà không có fandom hậu thuẫn, việc thật giả lẫn lộn trong bảng xếp hạng âm nhạc sẽ khiến họ luôn phải chịu định kiến gian lận và vừa vui mừng vừa sợ hãi mỗi khi chứng kiến bài hát của mình tăng hạng.

Shaun, trong lần đầu tiên ca khúc “Way Back Home” đứng #1 bảng xếp hạng MelOn đã đăng duy nhất một bài đăng thể hiện sự bất ngờ trên Instagram của mình. Sau đó bởi những chỉ trích ngày càng ồ ạt, anh thậm chí đã ngắt liên lạc với cả công ty quản lý và từ đó tới nay chỉ im lặng dù “Way Back Home” vẫn tiếp tục đánh bật các tên tuổi sừng sỏ khác. Sẽ có người cho rằng “nếu anh trong sạch thì anh đã không phải trốn tránh”, nhưng nếu Shaun hoàn toàn không hề có lỗi thì làn sóng phẫn nộ từ dư luận suốt một tháng vừa qua hẳn sẽ là cú sốc lớn cho anh.

Gian lận trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc: Tổn thương không chỉ dành cho những nhóm nhạc bị chặn đường lên No.1 - Ảnh 7.

Shaun dường như đã chịu rất nhiều đả kích khi bị coi như tội đồ dù chưa hề có bất cứ kết luận nào về việc gian lận.

Vốn là một ngành công nghiệp có quy mô lớn, những sai lầm từ trong hệ thống cũng sẽ khiến hình ảnh được dày công xây xựng của Kpop bị bôi bẩn phần nào. Chính vì những lí do như vậy, người hâm mộ, những người làm nhạc chân chính và các công ty giải trí luôn mong muốn các nghi án gian lận được điều tra rõ ràng để trả lại công bằng cho tất cả những bên ảnh hưởng.

Tạm kết

Chiến thắng đầu tiên, chiếc cúp đầu tiên trên show âm nhạc cho bất cứ nghệ sĩ Hàn Quốc nào cũng là cột mốc vô cùng quý giá. Và chiến thắng đó sẽ càng quý giá hơn nếu đó là chiến thắng của một nghệ sĩ vốn hoạt động ở mảng sản xuất và là DJ, tức là anh chỉ có thể gây ấn tượng với khán giả bằng âm nhạc chứ không hề có bất cứ điểm số nào dành cho hình tượng của mình.

Nếu Shaun và “Way Back Home” trong sạch thì thật đáng tiếc cho anh vì đã không thể tận hưởng quả ngọt đầu tiên mà mình trồng được, thay vào đó lại phải chật vật khổ sở với những lời dè bỉu chê bai. Fan Kpop cũng cần phải hiểu rằng dù phổ biến nhất nhưng âm nhạc của giới idol không phải là độc tôn. Nếu như một ca khúc hay gặp đúng thời điểm thì nó cũng có cơ hội chiến thắng ngang bằng với cơ hội chiến thắng của một nhóm nhạc có lượng fan đông gấp trăm lần.

TTVN

Các bài viết khác: