Khách hàng “đại náo” CenGroup

Suốt buổi chiều ngày 24.2 chứng kiến cảnh tượng náo nhiệt ở sảnh STDA2 (thuộc CenGroup) với hàng chục cư dân – khách hàng dự án Park View Residence (Dương Nội) đòi gặp chủ đầu tư để đấu tranh đòi quyền lợi. Đáng nói, những lình xình pháp lý tại dự án vốn đã kéo dài từ tháng 11.2016 nhưng vẫn chưa thể được giải quyết thấu đáo.

khach hang "dai nao" cengroup hinh anh 1

Đông đảo người mua nhà tập trung tại sảnh văn phòng chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết nhiều vấn đề bức xúc kéo dài

Vì sao nên nỗi?

Từ thời điểm bàn giao (tháng 5- tháng 6 năm  2016), cư dân đã phát hiện và phản ánh hàng loạt khiếm khuyết, sai sót khi nhận sản phẩm từ chủ đầu tư.

Vấn đề nổi trội là khi nhận nhà hồi tháng 6.2016, cư dân bị chủ đầu tư ép kí biên bản bàn giao trước khi được “mục sở thị” căn hộ của mình. Nhiều cư dân vì nóng lòng muốn nhận nhà đã kí vào biên bản bàn giao, song khi tiến hành đo đạc lại đã phát hiện căn hộ thiếu hụt diện tích. Theo thống kê, có đến hàng trăm căn hộ bị hao hụt diện tích vài m2, thậm chí có căn còn mất cả trên dưới 5 m2 (vượt trên dung sai 2% nêu trong hợp đồng mua bán).

Dự án Parkview Residence do Công ty CP Đầu tư & phát triển BĐS Thế Kỷ (CENINVEST) làm chủ đầu tư, tại đường Tố Hữu, phường Dương Nội, quận Hà Đông với quy mô 3 tòa nhà 25 tầng nổi, 2 tầng hầm (ký hiệu H, J, K). Dự án này nguyên lai do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (làm chủ đầu tư) bán lại 3 đơn nguyên của tòa nhà H, J, K cho CENINVEST và được đổi tên thành Parkview Residence.

Qua nhiều lần khiếu nại, CEN Invest đồng ý đo đạc lại diện tích. Tuy nhiên, đơn vị đo đạc do CEN Invest thuê lại làm trò “mập mờ”. Thay vì đo theo thông thủy (mép trong logia) thì đơn vị này lại đo mép ngoài logia (cách đo phủ bì). Điều này là trái với Thông tư 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Ngày 27.12.2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu trả lời cư dân về phương pháp đo, tính diện tích căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn im lặng (?) Thậm chí, theo người dân, chủ đầu tư còn sử dụng chiêu bài “lấp liếm”: nếu thuận theo cách tính của chủ đầu tư (sai số vượt quá 2% diện tích thực tế căn hộ) thì bàn giao, thanh lý. Ngược lại, khách hàng không đồng ý thì cứ chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng…

Thứ hai, việc tự ý xây tăng thêm số lượng căn hộ trên một sàn tại dự án đã được chính chủ đầu tư thừa nhận vào tháng 7.2016 (bản vẽ thiết kế 9 căn nhưng thực tế xây 10 căn). Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn khẳng định xây đúng thiết kế. Cư dân yêu cầu chủ đầu tư làm rõ và cung cấp thiết kế đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Nguyên nhân, nếu thời điểm này chủ đầu tư không trình được hồ sơ thiết kế đã phê duyệt đúng với thực tế hiện trạng bàn giao căn hộ (diện tích căn và sàn), thì khả năng căn hộ sẽ khó lòng được cấp sổ đỏ – một viễn cảnh đen tối cho người mua nhà. Theo anh Q. (khách hàng mua căn hộ tầng 8 tại tòa K), với những khách hàng từng ký hợp đồng mua bán trước tháng 6.2015 thì chỉ được chủ đầu tư giới thiệu bản vẽ (do TVGS lập) có 9 căn hộ/sàn. Còn sau tháng 6, người mua lại được tiếp cận bản vẽ thiết kế 10 căn/tầng.

 khach hang "dai nao" cengroup hinh anh 2

Clip cho thấy không khí căng như dây đàn tại trụ sở CenInvest – một điều ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của CenGroup.

Tiếp theo, dù các căn hộ đã được bàn giao gần hết (600 căn đã dọn về ở theo thông tin từ chủ đầu tư CenInvest – đơn vị thành viên của CenGroup), nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn dang dở. Đơn cử, hầm chưa kẻ vẽ hướng dẫn giao thông, sàn tầng hầm chưa láng, bốc bụi bẩn khó chịu. Nhà cộng đồng chưa hoàn thành (mới chỉ đang triển khai ở tòa J, nhưng chưa có ở 2 tòa H và K). Đặc biệt, cư dân hiện vẫn chưa được xem các văn bản nghiệm thu PCCC, chứng nhận đưa công trình vào sử dụng (do các cơ quan chức năng cấp).

Điệp khúc hẹn

Những nội dung cần được CenInvest trả lời, giải quyết thỏa đáng với người mua đều rất rõ ràng. Sự việc từng bị phơi bày trước công luận từ nửa cuối năm 2016, CenInvest cũng đã thừa nhận một số sai sót nhưng không thực hiện việc sửa sai một cách đúng nghĩa, thậm chí vòng vo lấp liếm với người mua– nguyên nhân chính dẫn đến bức xúc của cư dân ngày càng lên cao.

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi, anh V.A (một cư dân tại Park View Residence) bức xúc: rất nhiều lần người dân tập trung tới trụ sở chủ đầu tư để đề nghị giải quyết khúc mắc nhưng họ đều phớt lờ hết lần này tới lần khác.

 khach hang "dai nao" cengroup hinh anh 3

3.3 tới sẽ hứa hẹn một cuộc làm việc chuyên nghiệp giữa chủ đầu tư với cư dân về những lình xình kéo dài từ năm 2016

Thực tế, không khí “căng như dây đàn” của người dân tại sảnh văn phòng CenGroup càng bị đẩy lên cao trước cách xử lý của một vài cá nhân của chủ đầu tư. Theo đó, đáp lại yêu cầu (có phần gay gắt) gặp mặt bà Trần Thị Thanh Bình – TGĐ CenGroup của đông đảo khách hàng, lần lượt những nhân vật (không có chức trách giải quyết) lại ra mặt nhằm xoa dịu tình thế. Thú vị hơn, khi xuất hiện một người phụ nữ trẻ (tự giới thiệu là BTV phòng nội dung của CenGroup) đứng ra đề nghị mọi người bình tĩnh.

Đáng bàn nữa, là cách cư xử thiếu văn hóa của một phụ nữ (được biết thuộc quân số của CenGroup) với cư dân tại trụ sở CEN Invest (tòa nhà 319, Lê Văn Lương. Người này lên tiếng: “Các anh chị cứ ào ào cả lên, một người nói thôi… bản thân mình chẳng có giấy tờ gì chứng minh mình là người ở đây mà cũng già mồm lên…” Cư dân đáp “Chúng tôi là khách hàng” thì đại diện CEN Invest lại tiếp tục: “Khách hàng cái gì? Chứng minh chị là khách hàng đi? Tôi chưa nhìn thấy cái gì chứng minh chị là khách hàng…” khiến hàng chục cư dân càng thêm bức xúc.

Sau hơn 1 giờ đấu tranh gay gắt, người mua nhà đã được gặp bà Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng hành chính của CenGroup. Vị này thắc mắc “chúng tôi đã có thư mời khách hàng tới giải quyết về vấn đề liên quan. Vì sao các anh chị lại tới đây?”. Tuy nhiên, hầu hết những khách hàng có mặt tại hiện trường đều khẳng định “chưa nhận được bất cứ giấy mời nào của chủ đầu tư”. Sau một hồi giải thích loanh quanh, bà Bình thống nhất đưa giấy hẹn tất cả cư dân có mặt tại tòa CT1, the Pride Hà Đông (thuộc quản lý của Hải Phát Group) để giải đáp cụ thể vào ngày 3.3 tới.

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư CenInvest còn dùng tới phương án “chia nhỏ bó đũa” với tập thể khách hàng đang bức xúc. Bằng chứng là một giấy hẹn giải quyết các vấn đề thắc mắc sau khi nhận bàn giao nhà của khách hàng Nguyễn Phúc Lượng (tòa H) vào ngày 27.2 Giấy hẹn này do chính bà Nguyễn Thanh Bình ký ngày 24.2 – đúng thời điểm đông đảo khách hàng tìm tới “đại náo” trụ sở CenGroup.

Chưa biết sự việc sẽ đi đến đâu trong buổi gặp mặt tới đây. Nhưng trước hết, CenGroup và CenInvest đang gây thất vọng bởi cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp kèm theo sự bất tín kéo dài.

Trong phê duyệt ban đầu (Quyết định 156/QĐ – NCHN) cụm chung cư CT7 (nay là ParkView Residence) chỉ được phép xây dựng 67.950m2 sàn, cơ cấu 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2. Hiện nay tổng diện tích sàn xây dựng của dự án đã tăng lên 68.230,0 m2 và cơ cấu căn hộ đã được chủ đầu tư “tự ý” biến hóa. Điều này thể hiện qua việc CENINVEST có văn bản 986/2015/CV- CENINVEST gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến chấp thuận về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ dự án CT7 – H, J, K Dương Nội theo hướng chia nhỏ 627 căn thành 714 căn (nhưng chủ đầu tư không cung cấp được văn bản chấp thuận của Bộ trước yêu cầu của người dân cũng như báo chí sau thời điểm bắt đầu bàn giao nhà).

Theo dân Việt

Các bài viết khác: