Làm sao thoát khỏi tình trạng ‘mặt nọng’

Những nguyên nhân dẫn đến “mặt nọng”

Tuổi tác: Khi cơ thể già đi, lớp da dần lão hóa dẫn đến sự xuất hiện của da thừa hoặc chảy xệ ở dưới cằm.

Chế độ ăn uống và trọng lượng: Tăng cân có thể góp phần vào việc tạo ngấn mỡ dưới cẳm, đặc biệt khi bạn là tín đồ của chế độ ăn giàu calo, thực phẩm chế biến sẵn, và chất béo không lành mạnh.

“Mặt nọng” thường do béo phì, di truyền, hoặc ngồi sai tư thế.

– Yếu tố di truyền: Gen đóng vai trò quan trọng trong việc định hình khuôn mặt. Vì thế, nếu người thân trong gia đình sở hữu làn da kém đàn hồi hoặc ngấn mỡ dưới cằm, rất có khả năng bạn cũng sẽ phát triển “mặt nọng”.

– Tư thế: Tư thế xấu có thể làm suy yếu cơ bắp quanh cổ và cằm, từ đó giảm độ đàn hồi của da, góp phần tạo thành ngấn mỡ.

Các bài tập cho vùng cơ dưới cằm

Các bài tập sau tập trung chủ yếu vào vùng cơ ở cổ và mặt, giúp đốt cháy chất béo và giữ cho làn da săn chắc.

Xoay cổ và hàm: Tương tự như các bài tập thể dục khác, bạn cần làm ấm trước khi bước vào giai đoạn hoạt động. Từ từ xoay đầu và cổ theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại, mỗi hướng bốn lần. Kèm theo đó là động tác đẩy hàm qua trái, về trước, sang phải và về sau, mỗi vị trí giữ yên từ 1-2 giây.

Ngẩng đầu huýt sáo: Bài tập giúp tăng cường sức mạnh và thư giãn vùng cơ ở cô sau những giờ làm việc tại bàn. Bạn cần ngồi thẳng lưng, thả lỏng hai vai, ngửa đầu ra sau nhìn lên trần nhà, đặt môi hơi chạm vào nhau như bạn đang huýt sáo. Giữ yên tư thế trong 10-20 giây và lặp lại 10 lần.

Động tác ngửa cổ huýt sáo giúp rèn luyện cơ quanh cổ và hàm.

Hôn lên bầu trời: Hơi khác biệt so với động tác ngẩng đầu huýt sáo, động tác đòi hỏi bạn đứng thẳng, tay và vai thả lỏng, ngửa đầu lên trời và cố găng “chu mỏ” như bạn đang tìm cách hôn lên bầu trời xanh. Giữ yên tư thế từ 5-20 giây rồi thả lỏng, thực hiện 10-15 lần mỗi lượt.

– Bài tập với bóng cao su: Dân văn phòng ai cũng nên giữ trong ngăn bàn một quả bóng cao su. Để thực hiện bài tập cổ với bóng, bạn cần ngồi thẳng lưng, thả lỏng vai, đặt bóng vào dưới cằm và cố gắng dùng lực ép bóng. Thực hiện 10-30 lần mỗi lượt.

– Bài tập bĩu môi: Bạn có thể đứng hoặc ngồi tùy thích, cố gắng đẩy môi dưới ra xa hết mức có thể như bạn đang bĩu môi giận dỗi, đồng thời dùng cơ ở cổ để hạ cằm xuống ngực mà không khom lưng. Giữ yên tư thế 3 giây, sau đó thả lòng và lặp lại từ 10-20 lần mỗi lượt.

Nhai Chewing gum: Nhai kẹo cao su là bài tập nhỏ dành cho các cơ vùng hàm từ đó giảm bớt phần mỡ thừa tích tụ theo thời gian. Mặt khác, nghiên cứu còn cho thấy những người có thói quen nhai kẹo cao su thường ít ăn vặt, góp phần hạn chế lượng calories tiêu thụ.

Nhai kẹo cao su giúp bạn no lâu hơn và giảm lượng mỡ tích tụ dưới cằm.

Các phương pháp điều trị khác

Ngoài các bài tập, bạn còn có thể thực hiện các biện pháp bổ sung sau để ngăn chặn ngấn mỡ hình thành dưới cằm.

– Đắp mặt nạ: Nhiều loại mặt nạ có thể giúp làm da săn chắc hơn, chẳng hạn như mặt nạ glycerin, cà phê hoặc mặt nạ trà xanh. Đắp mặt nạ trứng, mật ong và nước chanh hàng ngày cũng hỗ trợ làm giảm chất béo quanh cằm.

Thay đổi chế độ ăn: Chế độ ăn kiêng tự nhiên ít calo giúp làm giảm sự xuất hiện của “cằm đôi”, đặc biệt nếu nguyên nhân ban đầu là do tăng cân. Ngoài ra, nước và thực phẩm giàu nước như dưa hấu, dưa chuột còn có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Chế độ ăn hợp lý là biện pháp tốt nhất giúp duy trì chiếc cằm V-line.

Phẫu thuật: Phương pháp dao kéo thường là lựa chọn của những chị em muốn làm đẹp nhanh chóng. Có hai phương pháp phẫu thuật chính giúp loại bỏ “mặt nọng”, bao gồm việc tiêm các hợp chất vào cằm nhằm làm tan mỡ và loại bỏ các chất béo thông qua hút hoặc đốt bằng laser.

Tuy nhiên, những lựa chọn này có thể gây ra các phản ứng phụ như sưng tấy, bầm, đau và thậm chí tổn thương dây thần kinh. Mặt khác, ngấn mỡ vẫn có thể vẫn quay trở lại nếu bạn không thay đổi lối sống để duy trì chiếc cằm V-line.

Các bài viết khác: