Muốn cải thiện “bản lĩnh đàn ông”, buổi trưa đừng quên làm việc đơn giản này

Để có được 5 tác dụng quý giá của ngủ trưa dưới đây, bạn hãy thường xuyên duy trì thói quen này vào mỗi buổi trưa hằng ngày.

1. Tranh thủ chợp mắt ở mọi nơi: Cải thiện “bản lĩnh” đàn ông cho nam giới

Một hạng mục nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc đại học Chicago đã phát hiện, nếu nam giới ở độ tuổi 24 tuổi mỗi ngày không ngủ đủ 5 tiếng thì lượng testosterone trong cơ thể sẽ chỉ ở mức tương đương với cậu bé 15 tuổi.

Trong khi đó, lượng testosterone suy giảm sẽ làm giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến bản lĩnh đàn ông trong chuyện chăn gối.

Trên thực tế, giấc ngủ có một đặc điểm tương đồng nhất định với đời sống tình dục. Đó là bạn không nhất thiết phải thực hiện hai việc này ở trên giường.

Bạn có thể ngủ trưa hoặc chợp mắt ở bất kỳ địa điểm nào, thậm chí là ngay tại bàn làm việc. Nếu hoàn cảnh hạn chế không cho phép bạn nằm ngủ, một chiếc so-pha hoặc một chiếc đệm mọng trải xuống sàn cũng có thể giúp bạn có một giấc ngủ trưa ngắn ngủi nhưng quý giá.

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể diễn ra trên mọi “địa hình”, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái. (Ảnh minh họa).

2. Ngủ trưa đều đặn hằng ngày: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo Harvard Health Publications, nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những người thường xuyên ngủ trưa thấp hơn tới 40% so với những người không có thói quen này.

Một hạng mục nghiên cứu khác tại trường Cao đẳng Allegheny cũng phát hiện, ngủ trưa 45 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp.

Trung tâm nghiên cứu ở trường Cao đẳng William & Mary còn cho rằng, thậm chí không cần thiết phải ngủ trưa quá lâu, chỉ cần chợp mắt một lát cũng mang lại cho bạn hiệu quả dưỡng thần rất tốt.

3. Ngủ trưa trong khoảng “giờ vàng”: Tránh tăng cân

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia đã chứng minh mối quan hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ và bệnh béo phì.

Theo đó, những người mỗi ngày chỉ ngủ từ 5-7 tiếng có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 50% so với những người ngủ đủ 7-9 tiếng, và con số đó sẽ là 73% với những người chỉ ngủ 2-3 tiếng.

Các chuyên gia cho rằng, khoảng thời gian từ 12-13h là lúc các chức năng của cơ thể đều hạ thấp. Vì vậy, một giấc ngủ ngắn vào “giờ vàng” này sẽ giúp cơ thể được phục hồi.

Cần lưu ý rằng, bạn cũng không nên ngủ trưa quá muộn. Đặc biệt, ngủ trưa sau 15h chiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ tối.

Dù bận rộn tới đâu cũng đừng bỏ lỡ “khung giờ vàng” cho giấc ngủ trưa vào mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

4. Uống cà phê trước khi ngủ trưa: Giúp nâng cao tinh thần

Tình trạng thiếu ngủ vô cùng nguy hiểm với những người thường xuyên điều khiển phương tiện giao thông và làm tăng nguy cơ gây ra các sự cố về an toàn.

Một hạng mục nghiên cứu đăng trên Tạp chí Giấc ngủ cho biết, chỉ với 10 phút ngủ trưa, tinh thần của bạn sẽ được nâng cao một cách hữu hiệu.

Nghiên cứu này cũng phát hiện, uống cà phê trước khi ngủ trưa sẽ giúp những người điều khiển phương tiện giao thông nâng cao tinh thần. Và hiệu quả của việc này thậm chí còn lớn hơn so với việc chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Nguyên nhân là bởi cà phê thường chỉ phát huy tác dụng sau 30 phút. Vì thế, sau khi ngủ trưa, hiệu quả của cà phê lại càng được tăng cao.

Một cốc cà phê cùng một giấc ngủ trưa vào “giờ vàng” sẽ giúp bạn có một buổi chiều làm việc sảng khoái và năng suất. (Ảnh minh họa).

5. Ngủ trưa 10 phút mỗi ngày: Tăng trí nhớ và khả năng sáng tạo

Ngủ trưa có thể để cho trí nhớ tạm thời biến thành trí nhớ vĩnh viễn. Đây hoàn toàn là sự thật đã được khoa học chứng minh.

Các nghiên cứu ở Đại học Canada (Mỹ) đã chỉ ra rằng, con người mỗi ngày đều mất đi một chút khả năng tiếp thu kiến thức mới và ngủ trưa có thể giúp đảo ngược tình trạng này.

Một hạng mục nghiên cứu trên tuần san giấc ngủ cũng cho biết thêm, ngủ trưa 10 phút mỗi ngày có lợi cho chức năng nhận thức. Và ngủ trưa từ 60-90 phút sẽ giúp củng cố trí nhớ, đồng thời nâng cao khả năng tư duy sáng tạo.

*Theo Health Huanqiu

 

 

Tin khác:

Comments are closed.