Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom?

Là một trong ba công ty giải trí hàng đầu Kpop, nhưng YG vẫn tồn tại những nguyên tắc quản lý khiến fan khó hiểu.

Mới đây trên diễn đàn Pann của Hàn Quốc, một ý kiến cho rằng mặc dù các nghệ sĩ YG đều nổi tiếng là “khủng long nhạc số” nhưng lại khá lép vế so với 2 công ty còn lại của Big 3 về sức mạnh fandom. Hầu hết các fan đều đồng tình rằng vì Yang Hyun Suk quá phụ thuộc vào tài năng của nghệ sĩ mà không chú trọng đến các yếu tố thu hút fan khác như concept, quảng cáo, trang phục biểu diễn, sân khấu… nên YG chỉ có thể tạo ra các nhóm nhạc sản xuất giỏi và mạnh digital.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 1.

Quả thật, nhìn vào cách quản lí gà nhà khó hiểu của YG, không quá ngạc nhiên khi cư dân mạng lại đồng loạt chỉ tội “bố Yang” lần này

Người Trái Đất nhưng dùng “lịch sao Hỏa”

Chẳng phải tự nhiên mà “lịch sao Hỏa”, “hứa lèo”, “khi nào tung MV mới tin là idol comeback” trở thành những câu cửa miệng quen thuộc của các fan nhà YG. Thường xuyên đưa ra những lời hứa hẹn về các dự án sắp tới, thậm chí ấn định cả ngày comeback, tung teaser nhưng đến hẹn lại lặn mất tăm, Yang Hyun Suk không ít lần để các fan hy vọng rồi lại thất vọng với lịch trình thất thường của thần tượng.

Trong khi Lee Hi vẫn chưa thấy dấu hiệu comeback sau gần 3 năm vắng bóng, thì lời hứa Mỹ tiến của CL cũng dần chìm vào quên lãng. Các dự án dài hơi như M.A.D.E của Big Bang hay EXIT của Winner cũng năm lần bảy lượt hoãn ngày ra mắt. Mặc dù vẫn được gọi đùa là “truyền thống” cộp mác YG, thế nhưng cách làm việc thiếu chuyên nghiệp này của YG không chỉ chôn vùi sự nghiệp của các nghệ sĩ, mà còn khiến fan mất lòng tin và nản lòng vì chờ đợi.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 2.

Lee Hi và CL là hai trường hợp fan chờ mỏi mòn vẫn không thấy comeback

Chiến lược quảng bá gây mất lòng fan

Bên cạnh việc “hứa lèo”, YG còn khiến fan phẫn nộ khi tự tay “bức tử” gà nhà vì những chiến lược quảng bá không giống ai. Đều là “tân binh quái vật” với hàng loạt thành tích khủng và được kì vọng sẽ nối tiếp Big Bang trở thành những idol hàng đầu, thế nhưng Winner và iKON đều lặn mất tăm ở Hàn Quốc một thời gian dài ngay sau khi debut. 

Nếu Winner vắng bóng tận 1 năm 6 tháng mà không có bất cứ sản phẩm âm nhạc hay hoạt động nào trên các show truyền hình, thì “người anh em” iKON lại bị đẩy sang nước ngoài và bỏ bê hoạt động tại Hàn Quốc. Trong khi ngày càng có nhiều nhóm nhạc mới ra mắt, việc vắng bóng quá lâu đã khiến Winner và iKON dần đánh mất sức hút đối với công chúng, khiến cả hai phải chật vật một thời gian dài để lấy lại hào quang từ những ngày đầu.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 3.

Lẽ ra Winner…

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 4.

…và iKON đã có thể tiến xa hơn bây giờ nếu Yang Hyun Suk tận dụng sức hút của cả hai ngay sau khi debut

Mặc dù liên tục đạt được những kỉ lục hiếm có và trở thành nhóm nữ hàng đầu Kpop hiện tại, thế nhưng tương lai của BlackPink vẫn là điều khiến người hâm mộ không an lòng. Trong khi hai đối thủ mạnh nhất là TWICE và Red Velvet đều chăm chỉ comeback đều đặn, thì BlackPink sau 3 năm hoạt động vẫn chưa ra mắt một full album nào. Không chỉ gây chia rẽ nội bộ fandom vì những lùm xùm thiên vị Jennie, việc giải quyết không thỏa đáng scandal hẹn hò và quá khứ của Jennie cũng khiến BlackPink dần mất điểm trong mắt người hâm mộ.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 5.

BlackPink khiến fan đau đầu vì lo sợ nhóm sẽ đi vào “vết xe đổ” của 2NE1

Cuối cùng, YG cần phải học hỏi nhiều ở SM và Big Hit những điều này

Điểm qua một loạt các nhóm nhạc nhà SM, dễ thấy rằng hầu hết các concept của họ qua mỗi lần comeback đều không lặp lại. Trong khi SNSD được mệnh danh là “nữ hoàng concept” vì khả năng biến hóa với mọi phong cách, EXO luôn tạo ra các xu hướng thời trang mới từ những bộ trang phục của mình, thì NCT và Red Velvet đều sở hữu những concept độc, lạ và kích thích trí tưởng tượng của fan.

Trong khi đó, BTS luôn nổi tiếng với những câu chuyện đầy cảm hứng phía sau mỗi sản phẩm âm nhạc của mình. Nhóm nam nhà Big Hit luôn đầu tư vào mỗi màn trình diễn của mình từ trang phục đến vũ đạo, dàn dựng đạo cụ, biến mỗi sân khấu của mình đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 6.

Trong khi SM luôn tạo ra xu hướng với những concept biến hóa ấn tượng…

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 7.

… thì BTS lại luôn mang đến mỗi sân khấu một nguồn năng lượng bùng nổ

Quay lại với YG, dễ thấy rằng hầu hết các sản phẩm âm nhạc của Big Bang, 2NE1, BlackPink, iKON hay Winner đều không có concept, câu chuyện riêng biệt mà luôn theo đuổi một phong cách nhất quán. Trang phục biểu diễn cũng luôn dựa trên cá tính của từng nghệ sĩ, nhưng lại không có sự phân biệt rõ ràng giữa từng đợt quảng bá. Điều đó sẽ có ưu điểm giúp cho nhóm nhạc có hình tượng rõ ràng hơn trong mắt công chúng, tuy nhiên lại thiếu đi sự mới mẻ khiến fan tò mò.

Nhìn vào cách quản lý gà nhà, phải chăng YG không biết cách tạo ra idol có sức mạnh fandom? - Ảnh 8.

Phong cách của BlackPink qua mỗi đợt quảng bá khá giống nhau

Tạm kết

Không thể phủ nhận thành tích digital của YG là điều đáng mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ. Tuy nhiên, về lâu dài, sức mạnh fandom giúp idol có chỗ dựa vững chắc và là nguồn doanh thu chủ yếu. Hầu hết các nhóm nhạc lâu năm của SM như DBSK, Super Junior, SHINee, SNSD… dù không còn ở thời kì đỉnh cao nhưng fandom vẫn trung thành và vững mạnh. BTS đạt được những thành công như ngày hôm nay nhờ một phần rất lớn vào lực lượng A.R.M.Y hùng hậu trên toàn thế giới.

TTVN

Các bài viết khác: